นายกฯญี่ปุ่นยันไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว แต่ยังส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน

ภาพ: รอยเตอร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะไม่ส่งตัวแทนของรัฐบาลเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวทางการทูตภายใต้การนำของสหรัฐที่ต่อต้านการจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าว เนื่องจากไม่พอใจเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในจีน

อย่างไรก็ดี นักกีฬาญี่ปุ่นจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาที่จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยญี่ปุ่นจะส่งไซโก ฮาชิโมโต สมาชิกสภาและประธานจัดโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร่อน และเจ้าหน้าที่อีก 2 รายเข้าร่วมงานแทน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยุติแผนการส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสไปร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาว เนื่องจากสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและซินเจียงมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย

“การรับประกันในเรื่องคุณค่าของเสรีภาพ สิทธิพื้นฐานของมนุษย์ และการบังคับใช้กฎหมายในจีนถือเป็นเรื่องที่สำคัญ” นายกฯญี่ปุ่นกล่าว หลังจากที่ได้ประกาศนโยบายในเรื่องสิทธิมนุษยชยภายหลังการเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวต่อไปว่า เราได้ส่งสัญญาณถึงจุดยืนของเราที่มีต่อจีนมาโดยตลอด เราได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ภายหลีงจากที่ได้พิจารณาปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ อย่างรอบด้านอย่างครอบคลุมแล้ว

ทางด้านนายฮิโรคาสึ มัตสึโน หัวหน้าเลขาครม. กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่ใช้คำเฉพาะใด ๆ ที่จะอธิบายถึงความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ซึ่งบางส่วนอาจจะมองว่าเป็นการต่อต้านทางการทูตก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top