อิสราเอลเตรียมทดลองฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวันนี้

โรงพยาบาลเชบา เมดิคอล เซ็นเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล เตรียมทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้กับบุคลากรในโรงพยาบาล 150 คนในวันนี้ เพื่อประเมินว่าการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพิ่มเติมนั้นมีความจำเป็นต่อประชาชนทั่วประเทศหรือไม่

แถลงการณ์จากโรงพยาบาลระบุว่า การทดสอบครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มที่ 4 โดยจะนำข้อมูลนี้ไปประกอบการประเมินเพื่อกำหนดใช้นโยบายสาธารณสุขของประเทศและทั่วโลกต่อไป

นายจีลิ เรกีฟ-โยชาย ผู้อำนวยการของการศึกษาครั้งนี้ ระบุว่า “เราจะประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนโดสที่ 4 ว่าสามารถสร้างแอนติบอดีได้ในระดับใด หรือก่อให้เกิดอาการป่วยหรือไม่ รวมถึงประเมินความปลอดภัยของวัคซีนด้วย การศึกษาครั้งนี้จะทำให้เราทราบว่าอิสราเอลควรฉีดวัคซีนเข็ม 4 หรือไม่ และให้กับประชาชนกลุ่มใดบ้าง”

อนึ่ง คณะผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลได้ออกคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคเป็นโดสที่ 4 โดยจะฉีดให้กับกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปซึ่งได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ผ่านมาแล้วอย่างน้อย 4 เดือน อย่างไรก็ตาม คำแนะนำดังกล่าวยังรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากอธิบดีกระทรวงฯ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนว่า อิสราเอลมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพียงพอที่จะตัดสินใจดำเนินการดังกล่าวหรือไม่

ปัจจุบัน อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 1,118 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในทุก ๆ 2 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top