“เฟาชี” เตือนอย่าชะล่าใจแม้วิจัยชี้โอมิครอนรุนแรงน้อย ขณะสหรัฐติดเชื้อพุ่งต่อเนื่อง

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก

“ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ค่าเฉลี่ยของสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 150,000 ราย และน่าจะเพิ่มขึ้นสูงกว่านั้นมาก” นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซี ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งกลายเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า นับจนถึงวันพฤหัสบดี (23 ธ.ค.) สหรัฐรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 51 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมทะลุ 800,000 รายไปเมื่อช่วงกลางเดือนธ.ค.

นายแพทย์เฟาชีได้เน้นย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะดีใจ แม้ผลการวิจัยบ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มีความรุนแรงน้อยกว่าในแง่แนวโน้มของการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า “หากอัตราผู้ป่วยที่มีอาการหนักลดน้อยลงเรื่อย ๆ นั่นต่างหากที่เป็นสัญญาณดีที่บ่งชี้ว่า การระบาดมีความรุนแรงน้อยลง แม้จะมีผู้ป่วยจำนวนมากก็ตาม”

นอกจากนี้ แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวยังระบุว่า สิ่งที่เรากังวลเป็นพิเศษก็คือ กลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนซึ่งเป็นผู้ที่เปราะบางมากที่สุดในช่วงที่เราพบไวรัสซึ่งแพร่เชื้อได้รวดเร็วเป็นพิเศษอย่างโอมิครอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top