สิงคโปร์ผ่อนคลายมาตรการสกัดโอมิครอน หลังวิจัยยันเชื้อไม่รุนแรง

สิงคโปร์ประกาศผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนบางส่วนวานนี้ หลังผลการวิจัยจากนานาประเทศยืนยันตรงกันว่า แม้โอมิครอนจะแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่า แต่ก็มีความรุนแรงน้อยกว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางสำหรับผู้เดินทางจากบอตสวานา เอสวาตินี กานา เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ผู้โดยสารทุกคนที่มีประวัติการเดินทาง 14 วันไปยังประเทศเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศและเปลี่ยนเครื่องผ่านสิงคโปร์ได้ แต่ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการด้านการข้ามพรมแดนบางประการ

นับตั้งแต่วันนี้ (27 ธ.ค.) ผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนจะต้องเข้ารับการกักตัวในบ้านพักของตนเอง หรือเข้ากักตัวในศูนย์บริการชุมชนตามแต่อาการของผู้ป่วย ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงทางสุขภาพ (Health Risk Warning) เป็นเวลา 7 วัน แทนที่จะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน

การผ่อนคลายมาตรการครั้งใหม่ยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนซึ่งมีความจำเป็นต้องเดินทางไปทำงานนั้นจะไม่ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อก่อนเข้าออฟฟิศ

นอกจากนี้ การยื่นคำร้องขอทำวีซ่าใหม่หรือต่ออายุวีซ่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ไม่ว่าจะเป็นวีซ่าระยะยาว วีซ่าทำงาน หรือวีซ่าถาวร ผู้ยื่นคำร้องจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนก่อนเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top