จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงสุดในรอบ 21 เดือน ศูนย์กลางอยู่ที่เมืองซีอาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 21 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อในเมืองซีอานที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ซึ่งทำให้เมืองซีอานกลายเป็นจุดศูนย์กลางการระบาดรอบล่าสุดในประเทศจีน

ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (26 ธ.ค.) ระบุว่า เมืองซีอานซึ่งขณะนี้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้วนั้น ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 155 รายเมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นจาก 75 รายในวันศุกร์ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศจีนอยู่ที่ 158 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่จีนพยายามควบคุมการระบาดเมื่อช่วงต้นปี 2563

นายเหอ เหวินควาน เจ้าหน้าที่เมืองซีอานเผยว่า เมืองซีอานได้ระดมตรวจหาผู้ติดเชื้อขนานใหญ่ 3 รอบ ยอดผู้ติดเชื้อจึงน่าจะยังมีแนวโน้มสูงอยู่ในอีก 2-3 วันข้างหน้า

นอกจากนี้ เมืองซีอานยังได้บังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อสกัดการระบาดตามนโยบายของรัฐบาลจีนที่มุ่งควบคุมกลุ่มผู้ติดเชื้อโดยทันที โดยในช่วงวันที่ 9-25 ธ.ค. เมืองซีอานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่แสดงอาการ 485 ราย

นายเหอกล่ววว่า “เราจะเพิ่มมาตรการควบคุมในพื้นที่หลัก ๆ โดยเฉพาะในจุดที่มีควมเสี่ยงสูง เพื่อคัดกรองกลุ่มผู้ติดเชื้อตามการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ”

ทั้งนี้ รัฐบาลเมืองซีอานได้ประกาศฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วเมือง ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไปตามเวลาท้องถิ่น พร้อมทั้งแจ้งให้ประชาชนปิดประตูหน้างต่าง รวมถึงเก็บเสื้อผ้าและสิ่งของเข้ามาไว้ในบ้าน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top