ญี่ปุ่นเล็งจ่ายเงินให้บริษัทรักษาความลับของสิทธิบัตรที่อาจกระทบความมั่นคง

หนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิรายงานโดยปราศจากการอ้างอิงแหล่งข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ (26 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อแลกกับการรักษาความลับของสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับกองทัพภายใต้ร่างกฎหมายด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า สิทธิบัตรที่ตรงตามเกณฑ์ร่างกฎหมายด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจจะรวมถึงเทคโนโลยีที่สามารถช่วยพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เช่น การเสริมสมรรถนะยูเรเนียม รวมถึงนวัตกรรมล้ำยุคอย่างเทคโนโลยีควอนตัม

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจ่ายเงินชดเชยรายได้ค่าใบอนุญาตประมาณ 20 ปีให้กับบริษัทที่ตรงตามเกณฑ์ของกฎหมายดังกล่าว โดยคาดว่า รัฐบาลจะประกาศกรอบงานด้านกฎหมายฉบับนี้ในเดือนหน้า ก่อนคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติในเดือนก.พ. และบังคับใช้ในปีงบประมาณตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2566

ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และกรมทรัพย์สินทางปัญญาญี่ปุ่นยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว เนื่องจากอยู่นอกเหนือช่วงเวลาราชการ

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะให้คำมั่นในเดือนที่ผ่านมาว่า เขาจะให้ความสำคัญต่อนโยบายความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชาติเป็นอันดับแรก

ความมั่นคงของชาติถือได้ว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของเหล่าประเทศมหาอำนาจท่ามกลางการคานอิทธิพลระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังสร้างขีปนาวุธขึ้นเอง โดยคาดว่าได้รับความช่วยเหลือจากจีน ซึ่งทำให้สหรัฐต้องพิจารณากลยุทธ์ด้านความมั่นคงในตะวันออกกลางใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top