นักวิเคราะห์คาดจีนจ่อขึ้นแท่นตลาดประกันอันดับหนึ่งของโลก

Jerome Haegeli หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากกลุ่มบริษัทสวิสรี ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยต่อสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนมีแนวโน้มที่จะก้าวขึ้นเป็นตลาดประกันรายใหญ่ที่สุดของโลกแล้ว โดยกล่าวว่า “เรามีความเชื่อมั่นกับแนวโน้มตลาดจีน และเรายังคงคิดว่าจีนจะก้าวขึ้นเป็นตลาดประกันอันดับหนึ่งของโลกภายในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 2030”

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้มองว่า การฟื้นตัวตามวัฏจักรจากวิกฤติโควิด-19 จะสนับสนุนแนวโน้มอุตสาหกรรมประกันภัยโลกในอนาคต โดยผลการวิจัยล่าสุดของสวิสรีคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมประกันภัยจะมีเบี้ยประกันทำสถิติมากเป็นประวัติการณ์ภายในกลางปี 2565 ซึ่งน่าจะเกินหลัก 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก

สำหรับปัจจัยพื้นฐานของตลาดประกันภัยจีนนั้นยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากชาวจีนมีรายได้เติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับชนชั้นกลางมีจำนวนมากขึ้น และชาวจีนตระหนักเรื่องความเสี่ยงมากขึ้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) ยังได้ออกแนวปฏิบัติและแผนดำเนินการเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมประกันภัยด้วย เพื่อให้โครงสร้างมีความสมดุลมากขึ้น และผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายมากขึ้น พร้อมยกระดับการคุ้มครองให้ครอบคลุมกลุ่มคนมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top