จีนเตรียมเปิดทางต่างชาติผลิตรถยนต์โดยสารโดยไม่กำหนดเพดาน เริ่ม 1 ม.ค.นี้

ทางการจีนเตรียมอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติเปิดฐานการผลิตรถยนต์โดยสารในประเทศได้โดยไม่กำหนดเพดานการถือครองของต่างชาติ จากที่เคยกำหนดไว้เพื่อปกป้องธุรกิจในประเทศ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2565

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์และคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ในวันนี้ ซึ่งได้เปิดเผยรายชื่อของอุตสาหกรรมที่จีนห้ามลงทุนโดยชาวต่างชาติ โดยเอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงหมวดหมู่การผลิตรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับที่จีนเคยให้คำมั่นในปี 2563 ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าวในปี 2565

อย่างไรก็ดี จีนยังคงห้ามหรือไม่ก็ยังตีกรอบควบคุมการลงทุนจากต่างชาติใน 31 อุตสาหกรรมด้วยกัน อาทิ ธุรกิจแร่หายาก การผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ และผลิตภัณฑ์ยาสูบ นอกจากนี้ยังมีบางภาคธุรกิจที่จีนออกข้อกำหนดที่เข้มงวดกับต่างชาติ ยกตัวอย่างเช่นในสถาบันการแพทย์นั้น นักลงทุนต่างชาติจะมีสิทธิ์เพียงทำกิจการค้าร่วมกับผู้ประกอบการชาวจีนเท่านั้น และชาวจีนจะต้องถือหุ้นมากกว่า

อนึ่ง จีนได้ทยอยผ่อนคลายข้อกำหนดที่เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถลงทุนทำธุรกิจต่าง ๆ ในจีนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภาคยานยนต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top