มาเลเซียเล็งของบสนับสนุนจาก UN เร่งแก้ปัญหาภัยพิบัติระยะยาว

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมของบประมาณจากกองทุนภูมิอากาศสีเขียว (Green Climate Fund: GCF) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อสนับสนุนแผนระดับประเทศในการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะที่มาเลเซียเผชิญกับอุทกภัยครั้งรุนแรงซึ่งส่งผลให้ประชาชนเกือบ 70,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

รายงานข่าวระบุว่า เงินที่รัฐบาลมาเลเซียยื่นขอนั้นเป็นจำนวนเล็กน้อย เมื่อเทียบกับงบประมาณที่รัฐบาลได้ให้คำมั่นจะนำมาใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัย ทางด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การดำเนินการตามแผนดังกล่าวจะต้องใช้งบก้อนใหญ่

ทั้งนี้ มาเลเซียเผชิญกับฝนที่ตกกระหน่ำอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 48 รายใน 8 รัฐ ส่งผลให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขแผนการเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่รุนแรง

ทางด้านนายไซนิ อูจาง ปลัดกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำได้ตอบข้อซักถามถึงแนวทางการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศว่า กระทรวงจะของบประมาณจากกองทุน GCF เพื่อนำมาใช้ในแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ (National Adaptation Plan) ภายในช่วงปีหน้า โดยแผนนี้จะมุ่งเน้นไปที่การบริหารงานด้านต่าง ๆ อาทิ ทรัพยากรน้ำ, เกษตรกรรม, ความมั่นคงด้านอาหาร, สาธารณสุข, ป่าไม้ และโครงสร้างพื้นฐาน

นายอูจางกล่าวว่า “กระทรวงมีแผนการระยะยาวที่จะของบประมาณช่วยเหลือด้านสภาพอากาศเพื่อสนับสนุนโครงการต่าง ๆ และแก้ไขผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ” อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแผนรับมือดังกล่าว รวมถึงวงเงินงบประมาณที่รัฐบาลจะนำมาใช้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top