น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.78 รับคาดการณ์โอมิครอนไม่กระทบดีมานด์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุระดับ 75 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) ขานรับคาดการณ์ที่ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปีหน้า

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.78 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 75.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 2564
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 2.46 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 78.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

ลีโอนา หลิว นักวิเคราะห์จากบริษัท DailyFX เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แม้ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็ว แต่ก็มีรายงานบ่งชี้ว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนมีอาการป่วยน้อยกว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่น

ทั้งนี้ ผลการศึกษาของแอฟริกาใต้ อังกฤษ และสกอตแลนด์ซึ่งต่างก็บ่งชี้ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงน้อยในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อื่นซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันว่า รัฐบาลอังกฤษจะไม่ยกระดับคุมเข้มมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนเทศกาลปีใหม่นี้

“รัฐบาลจะไม่ออกมาตรการเพิ่มเติมก่อนปีใหม่ แต่ประชาชนยังคงต้องใช้ความระมัดระวังขณะที่เราเข้าใกล้เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่” นายจาวิดกล่าว หลังรัฐบาลเสร็จสิ้นการหารือกับที่ปรึกษาด้านการแพทย์เมื่อวานนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะมีการยกระดับคุมเข้มมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสัปดาห์นี้หรือไม่

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top