เลขาฯ UN วอนทั่วโลกสามัคคีกันหยุดโรคระบาด ชี้โควิดไม่ใช่โรคระบาดสุดท้าย

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวผ่านวิดีโอเนื่องในวันเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดสากล (International Day of Epidemic Preparedness) เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) โดยเรียกร้องให้ทั่วโลกสามัคคีกันหยุดยั้งโรคระบาดต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานคำพูดของนายกูเตอร์เรสซึ่งระบุว่า จะสร้างความสามัคคีในระดับโลกได้นั้น ต้อง “ให้ทุกประเทศได้มีโอกาสที่ดีในการหยุดยั้งโรคระบาด”

นายกูเตอร์เรสกล่าวเสริมว่า โควิด-19 ยังคงแสดงให้เห็นต่อไปว่าโรคระบาดจะลามไปทั่วโลก ทำให้ระบบสาธารณสุขเกือบล่มสลาย และพลิกชีวิตประจำวันของมนุษยชาติไปได้รวดเร็วเพียงใด

“นอกจากนี้ มันเผยให้เห็นว่าเราไม่ได้เรียนรู้บทเรียนจากสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ผ่าน ๆ มา เช่น โรค SARS, ไข้หวัดนก, ไวรัสซิกา อีโบลา และอื่น ๆ และเตือนให้เรารู้ตัวว่าโลกยังคงไม่พร้อมหยุดยั้งโรคระบาดภายในท้องถิ่นไม่ให้กระจายไปยังพรมแดนอื่น ๆ จนลุกลามไปทั่วโลก” นายกูเตอร์เรสกล่าว

นอกจากโรคระบาดจะยังคงเป็นอันตรายต่อทุกประเทศอย่างชัดเจนแล้ว นายกูเตอร์เรสยังย้ำด้วยว่าโควิด-19 จะไม่ใช่โรคระบาดทั่วโลกครั้งสุดท้ายสำหรับมนุษยชาติ ต่อให้โลกรับมือกับวิกฤตด้านสาธารณสุขครั้งนี้ได้ ก็จำเป็นต้องเตรียมรับมือกับโรคระบาดในอนาคต

“หมายความว่าต้องขยายการลงทุนให้มีการเฝ้าระวังที่ดีขึ้น ตรวจพบได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และมีแผนรับมือที่รวดเร็วในทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เสี่ยงมากที่สุด” นายกูเตอร์เรสกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top