แบงก์ชาติจีนเล็งใช้นโยบายการเงินแบบยืดหยุ่นในปีหน้า หวังหนุนเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในวันจันทร์ (27 ธ.ค.) ว่า จีนจะเดินหน้าการใช้นโยบายการเงินที่ยืดหยุ่นในปีหน้าท่ามกลางความมุ่งมั่นที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและลดต้นทุนทางการเงินสำหรับธุรกิจท่ามกลางอุปสรรคทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมช่วงสิ้นปีเพื่อสรุปแผนการทำงานสำหรับปีหน้านั้น PBOC ยังระบุด้วยว่า จะเพิ่มการกำกับดูแลบริษัทด้านเงินทุนและแพลตฟอร์ม และใช้ระบบการจัดการสำหรับการระดมทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ วิกฤตหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งว่ามีความสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน

“นโยบายการเงินที่ดำเนินการด้วยความรอบคอบมีความยืดหยุ่น สมเหตุสมผลและเหมาะสม” PBOC ระบุในแถลงการณ์

PBOC เปิดเผยว่าจะใช้เครื่องมือนโยบายหลากหลายรูปแบบเพื่อรักษาสภาพคล่องให้เหมาะสม และรับประกันว่าการเติบโตของปริมาณเงินและการระดมทุนทางสังคมสอดคล้องกับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

“PBOC จะแบกรับความรับผิดชอบในการสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจมหภาค และออกนโยบายการเงินเชิงรุกซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ”

PBOC ว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้นโยบายการจัดการด้านการระดมทุนด้วยความรอบคอบและต่อเนื่องสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำจุดยืนที่ได้ให้ไว้ในการประชุม Central Economics Work Conference เมื่อต้นเดือนธ.ค.นี้

ด้านกระทรวงการคลังจีนประกาศเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ว่า จีนจะออกนโยบายการคลังเชิงรุกในปี 2565 เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลเร็วกว่าปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top