“ไบเดน” ชี้การแก้วิกฤตโควิดต้องเริ่มระดับรัฐ ลั่นรัฐบาลกลางพร้อมช่วยเหลือ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้ว่าการรัฐที่กำลังเผชิญการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ขณะเดียวกันก็แจ้งด้วยว่า รัฐต่าง ๆ จะต้องแสดงความเป็นผู้นำในการควบคุมสถานการณ์โรคระบาด

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีทางออกจากรัฐบาลกลางให้ เพราะต้องแก้ในระดับรัฐก่อน

การแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการยอมรับที่ชัดเจนมากที่สุดครั้งหนึ่งของรัฐบาลปธน.ไบเดนว่า รัฐบาลจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลประจำรัฐในการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

“สิ่งที่ผมต้องการย้ำกับผู้ว่าการรัฐไม่มีอะไรมาก หากต้องการอะไร ขอให้บอก อะไรที่ทำได้เราพร้อมยื่นมือช่วย”

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้ตอบคำถามหลังการแถลงว่า เขาจะสนับสนุนคำแนะนำที่มีการแก้ไขใหม่เกี่ยวกับการร่นระยะเวลาการกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า “ผมต้องฟังความเห็น ขอคำแนะนำ และปฏิบัติตามทีมแพทย์”

ส่วนเมื่อวันจันทร์ (27 ธ.ค.) ปธน.ไบเดนได้ย้ำถึงคำมั่นที่ได้ให้ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงการอนุมัติแจกชุดตรวจโควิด-19 แบบ rapid test ฟรีจำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 รวมถึงการระดมฉีดวัคซีนและจัดตั้งจุดตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางจะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 1,000 คนไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่เผชิญปัญหาในการรับมือกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top