นักวิเคราะห์คาดศก.ญี่ปุ่นปี 65 สดใส แต่ยังจับตาสถานการณ์โควิด-ปัญหาชิปขาดตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายราย ซึ่งรวมถึงนักวิเคราะห์จาก NLI Research Institute และ Mizuho Research & Technologies โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วในปีงบประมาณ 2565 หลังจากที่พลิกกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี 2564 ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากยอดติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวราว 2% – 4% ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย. แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจกลับมาเพิ่มขึ้น และปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่ยืดเยื้อทั่วโลก

เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเริ่มกลับมากระเตื้องขึ้นในช่วงปลายปี 2564 จากอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นและการยกเลิกมาตรการที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านั้น เศรษฐกิจของญี่ปุ่นหดตัวลง 4.5% ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.6% ในปีงบประมาณ 2564 และจะขยายตัว 3.2% ในปีงบประมาณ 2565 ขณะที่องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ได้คาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต 3.7% และจีน 5.1% ในปี 2565

นักวิเคราะห์ยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งโดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจร้านอาหารและผับบาร์ รวมถึงบริการต้อนรับที่กลับมาดำเนินงานตามปกติ นอกจากนี้ ยังมีแรงหนุนจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น โครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ “Go To Travel” ซึ่งคาดว่า จะกลับมาดำเนินการได้ในเดือนก.พ. ปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top