เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงในเดือนธ.ค. เหตุรัฐคุมเข้มกฎโควิด

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง เนื่องจากรัฐบาลคุมเข้มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ของเกาหลีใต้ ลดลง 3.7 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะระดับ 103.9 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากมีการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมยอดผู้ติดเชื้อ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 3,865 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 615,532 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของเกาหลีใต้ต่ำกว่าระดับ 4,000 รายเป็นวันที่ 28 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ดัชนีย่อยก็ปรับตัวลดลง โดยดัชนีความคาดหวังสถานการณ์เศรษฐกิจในอนาคตปรับตัวลง 8 จุดจากเดือนก่อนหน้าสู่ระดับ 88 จุดในเดือนธ.ค. ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นสำหรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันลดลง 2 จุด และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง 5 จุด

ส่วนดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองที่ผู้บริโภคมีต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้น อยู่ที่ระดับ 2.6% ในเดือนธ.ค. ลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top