อินโดนีเซียอนุญาตให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max กลับมาให้บริการตามปกติ

อินโดนีเซียอนุญาตให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของบริษัทโบอิ้งกลับมาให้บริการตามปกติ เช่นเดียวกันกับเอธิโอเปีย หลังจากระงับการใช้งานนานกว่า 2 ปีจากผลพวงของเหตุเครื่องบินตกอันร้ายแรงในทั้ง 2 ประเทศ

นายโนวี ริยันโต อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศของอินโดนีเซียระบุว่า กระทรวงคมนาคมจะอนุญาตให้สายการบินต่าง ๆ กลับมาใช้งานเครื่องบินได้ หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนและการปรับปรุงระบบของเครื่องบิน

รายงานระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งลำ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 5 เดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ในอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค. 2561 ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 189 รายเสียชีวิตทั้งหมด

เหตุการณ์ทั้ง 2 ส่งผลให้เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 Max ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลก และเกิดการสอบสวนต่อมาในภายหลัง ซึ่งเผยให้เห็นข้อบกพร่องในการออกแบบระบบควบคุมการบิน

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ได้กลับมาใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าวแล้ว ขณะที่อินเดียกลับมาใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ส.ค. และทางด้านเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ กรุ๊ป ก็ได้วางแผนที่จะกลับมาบินเครื่องบินอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top