CDC ยังไม่แนะนำสหรัฐออกกฎบังคับผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศต้องฉีดวัคซีน

ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยกับ National Public Radio (NPR) ว่า ขณะนี้ CDC ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการแนะนำให้รัฐบาลสหรัฐออกกฏข้อบังคับให้ผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศต้องฉีดวัคซีน

“แน่นอนว่าเรื่องเที่ยวบินภายในประเทศกลายเป็นสิ่งที่คนพูดถึงกัน แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่เรานำมาพิจารณาในขณะนี้” ดร.วาเลนสกีกล่าว

การให้สัมภาษณ์ของดร.วาเลนสกีเกิดขึ้นหลังจากนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้แนะนำให้รัฐบาลออกกฎข้อบังคับให้ผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศต้องฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ใช้บริการเที่ยวบิน

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เขาเปิดรับแนวคิดการลดเวลากักตัวชาวอเมริกัน หลังจาก CDC กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าบุคลากรด้านสาธารณสุขสามารถร่นเวลากักตัวให้เหลือเพียง 7 วัน จากเดิม 10 วัน

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนปฏิเสธที่จะให้คำตอบว่าเขาสนับสนุนแนวทางการบังคับฉีดวัคซีนของนายแพทย์เฟาชีหรือไม่

อุตสาหกรรมการเดินทางในสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนพนักงานเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้นักบิน, ลูกเรือ และพนักงานคนอื่น ๆ ที่ติดเชื้อต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้ CDC กำลังตรวจสอบเรือสำราญ 68 ลำหลังมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเรือ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top