มอร์แกนสแตนลีย์เผยรายชื่อบริษัทที่ถูกกระทบ VS ฟันฝ่าปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

มอร์แกน สแตนลีย์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า วิกฤตห่วงโซ่อุปทานในปีนี้ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทเอกชน เนื่องจากวิกฤตดังกล่าวได้ก่อให้เกิดปัญหาคอขวดด้านการขนส่ง และทำให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมไม่เพียงพอรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ภาวะขาดแคลนพลังงานในจีนและยุโรป รวมทั้งการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานรุนแรงขึ้นด้วย

“ห่วงโซ่อุปทานยังคงเป็นเรื่องที่เปราะบาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ขณะเดียวกันเราคาดว่าต้นทุนด้านโลจิสติกส์จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะพุ่งขึ้นต่อเนื่องตลอดปี 2565 และคาดว่าหลายประเทศจะยังไม่ผ่อนคลายมาตรการกักตัวและควบคุมการเดินทางสำหรับการเดินทางข้ามทวีปในปี 2565”

มอร์แกน สแตนลีย์ระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ได้ทำการประมวลรายชื่อบริษัทที่สามารถฟันฝ่าความท้าทายด้านห่วงโซ่อุปทานในปี 2563/2564 ไปได้เป็นอย่างดี และยังคงมีแนวโน้มในการทำกำไรที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยหุ้นของบริษัทเหล่านี้รวมอยู่ในการคำนวณดัชนี MSCI ACWI Global และดัชนี MSCI ตลาดหุ้นเกิดใหม่

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ยังได้ประมวลรายชื่อบริษัทที่ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ต้องพึ่งพาการผลิตที่ต้องใช้แรงงาน นอกจากนี้ บริษัทกลุ่มนี้ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม บริษัทเหล่านี้ยังคงมีความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก โดยบริษัทเหล่านี้มีหุ้นรวมอยู่ในการคำนวณดัชนี MSCI ACWI Global และในดัชนี MSCI ตลาดหุ้นเกิดใหม่ด้วยเช่นกัน

– บริษัทที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ : Apple, HP, Cisco, Lenovo, Fujitsu, Hitachi

เซมิคอนดักเตอร์: Samsung Electronics, Intel, Infineon Technologies, NVIDIA

รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์: Volkswagen, Ford Motor, Daimler, General Motors, BMW, Tata Motors, Renault, Hyundai Motor, Continental

ซอฟต์แวร์: Microsoft, IBM, Dell, SAP

ประกัน: Berkshire Hathaway

สินค้าผู้บริโภค: Sony, Panasonic, LG Electronics

ค้าปลีก: Amazon

– บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากห่วงโซ่อุปทาน

เซมิคอนดักเตอร์: ST Microelectronics, NXP Semiconductor, Microchip Technology, Texas Instruments, Analog Device, ON Semiconductor, Globalfoundries, Nuvoton Technology, Nanya Technology

เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์: BYD Electronics, Wingtech Technology, Unimicron, Kinsus Interconnect Tech, Nan Ya PCB

อุปกรณ์เครือข่าย: Lumentum, II-VI, Corning, CommScope

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top