รัสเซียยันโอเปกพลัสยึดมั่นตามข้อตกลง ไม่สนสหรัฐร้องเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียออกแถลงข่าวในวันนี้ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะยังคงยืนกรานไม่ทำตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน โดยโอเปกพลัสอ้างว่า ต้องการกำหนดแนวทางที่ชัดเจนให้กับตลาด และรักษาแนวทางตามนโยบายเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมาสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากราคาน้ำมันในสหรัฐพุ่งสูง สวนทางกับคะแนนความนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ดิ่งลง และเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐก็ได้ประกาศว่าจะระบายน้ำมันดิบ 50 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะร่วมมือกับจีน, อินเดีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ

เมื่อมีคำถามถึงการตัดสินใจของโอเปกพลัส นายโนวักก็ได้ชี้แจงว่า “เราเชื่อว่าการทำตามแผนระยะกลางที่ว่าเราจะเพิ่มกำลังการผลิตเมื่อความต้องการน้ำมันในตลาดเพิ่มขึ้น จะเป็นผลดีกับตลาดมากกว่า” และ “บริษัทผู้ผลิตน้ำมันควรทำความเข้าใจตั้งแต่ต้นว่าต้องวางแผนลงทุนในส่วนใดบ้างจึงจะสามารถรับรองการเพิ่มกำลังการผลิตได้”

นอกจากนี้ นายโนวักยังกล่าวว่า การระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐและประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อื่น ๆ จะมีผลกระทบต่อตลาดน้ำมันเพียงในระยะสั้นเท่านั้น โดยเขาคาดว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นราว 4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2565 หลังจากเพิ่มขึ้นแตะ 5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top