แอฟริกาใต้ยกเลิกการใช้กฎแยกและกักตัวฉบับใหม่หลังสื่อ-ประชาชนรุมซักถาม

รัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศวานนี้ (28 ธ.ค.) ว่า จะระงับการใช้กฎที่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 ไม่ต้องแยกตัวหรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังสัมผัสกับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก พร้อมระบุว่าจะออกประกาศฉบับแก้ไขใหม่อีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศระงับการใช้แนวทางในการแยกและกักตัวฉบับล่าสุด หลังกระทรวงสาธารณสุขต้องตอบคำถามจากสื่อ ผู้เกี่ยวข้อง และประชาชนจำนวนมากจากการเปิดเผยแนวทางฉบับแก้ไข

แถลงการณ์ระบุว่า “เพื่อให้มีความโปร่งใสและเปิดกว้าง ทางกระทรวงได้ตัดสินใจระงับการดำเนินการตามนโยบายใหม่ไว้ชั่วคราว และขณะเดียวกันก็นำความเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมดที่ได้รับไปพิจารณา”

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ประกาศว่า พลเมืองที่ไม่มีอาการป่วยโควิด-19 จะไม่จำเป็นต้องกักตัวหรือตรวจเชื้อ แม้จะเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายอื่นมาแล้วก็ตาม โดยให้เหตุผลว่า ข้อมูลใหม่ ๆ จากการศึกษาเชื้อไวรัสบ่งชี้ให้เห็นว่าแอฟริกาใต้ควรเปลี่ยนจากการใช้มาตรการควบคุมโรคไปสู่การทยอยผ่อนคลายข้อกำหนด

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขในขณะนั้นระบุว่า บุคคลที่ไม่แสดงอาการของโรคซึ่งเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป แต่ต้องเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 5-7 วัน ส่วนผู้ที่มีอาการจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อ โดยผู้ที่มีอาการเล็กน้อยให้กักตัวเป็นเวลา 8 วัน และผู้มีอาการรุนแรงให้กักตัวเป็นเวลา 10 วัน

สำหรับสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจดังกล่าวมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน อาทิ การอุบัติขึ้นของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงการที่ประชาชนอย่างน้อย 60% มีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติที่เกิดจากการติดเชื้อก่อนหน้าแล้ว และข้อมูลใหม่ ๆ ที่บ่งชี้ว่าโอมิครอนก่อให้เกิดอาการของโรคต่ำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top