เงินบาทเปิดเช้านี้ 33.47 แข็งค่าตามภูมิภาค หลังคลายกังวลโอมิครอน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.47 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.52 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทแข็งค่าเช่นเดียวกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ตลาดโลกเปิดรับความเสี่ยง ขณะที่นักลงทุนคลายกังวล
เกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยวันนี้ต้องติดตาม flow ช่วงวันสิ้นปี ทั้งนี้ คาดว่าตลาดช่วงบ่ายน่าจะนิ่ง เนื่องจากผู้ส่งออก-นำ เข้า และนักลงทุนน่าจะทำธุรกรรมไปเกือบหมดแล้ว เพราะเป็นวันซื้อขายสุดท้ายของปีนี้

“วันนี้ตลาดน่าจะนิ่งๆ และการทำธุรกรรมน่าจะบางลงในช่วงบ่าย”

“วันนี้ตลาดน่าจะนิ่งๆ และการทำธุรกรรมน่าจะบางลงในช่วงบ่าย”

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.40 – 33.55 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (29 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.28739% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.40759%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 115.04 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 114.99 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1345 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1286 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.553 บาท/
    ดอลลาร์
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสกุลเงินที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยง เช่น ดอลลาร์ออสเตรเลีย และเงินปอนด์ หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน
  • ผลการศึกษาของแอฟริกาใต้ อังกฤษ และสกอตแลนด์ ต่างก็บ่งชี้ว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงน้อยในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อื่น
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขขาดดุลการค้าสหรัฐพุ่งขึ้น 17.5% สู่ระดับ 9.78 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 8.32 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.7% และ ยอดการส่งออกลดลง 2.1% ในเดือนพ.ย.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) โดยถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.5% และจากการที่นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นติดต่อกันหลายวันทำการทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย
  • แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐ น่าจะระบาดถึงจุดสูงสุดในปลายเดือนม.ค. เมื่อพิจารณาจากขนาดของประเทศและสัดส่วนการฉีดวัคซีน
  • ค่าเงินลีราของตุรกียังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลง 6% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ และการที่ธนาคารกลางตุรกียังคงใช้นโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป
  • คืนนี้ สหรัฐฯ จะมีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ คือ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)
Tags: , ,
Back to Top