สหรัฐรับรองชุดตรวจโควิดด้วยตนเองของ “ซีเมนส์” หวังแก้ปัญหาขาดตลาด

หน่วยงานด้านการกำกับดูแลยาของสหรัฐได้รับรองชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองของบริษัทซีเมนส์ เฮลธิเนียร์ส (Siemens Healthineers) เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะเพิ่มตัวเลือกชุดตรวจที่มีในปัจจุบันท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น

ซีเมนส์คาดว่าชุดตรวจดังกล่าวจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในเดือนม.ค. โดยผู้ใช้อายุ 14 ปีขึ้นไปสามารถทำการตรวจหาเชื้อได้ด้วยตนเอง และผู้ใหญ่สามารถช่วยเก็บตัวอย่างจากเด็กอายุ 2-13 ปีเพื่อนำมาใช้ตรวจได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเมื่อบริษัทค้าปลีกรายใหญ่อย่างวอลมาร์ท อิงค์, วอลกรีนส์ บูทส์ แอลไลแอนซ์ และซีวีเอส เฮลธ์ คอร์ปเปิดเผยว่า ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองที่วางจำหน่ายในตลาดนั้นมีอยู่จำนวนจำกัด เนื่องจากความต้องการชุดตรวจพุ่งสูงขึ้นหลังไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดในสหรัฐ

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) ของสหรัฐเปิดเผยว่า การรับรองดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพิจารณาเร่งด่วนของรัฐบาลปธน.ไบเดน ซึ่งมีเป้าหมายในการนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 จำนวนหลายสิบล้านชุดมายังสหรัฐ

อนึ่ง เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา HHS ประกาศแผนการของรัฐบาลสหรัฐที่จะทุ่มเงิน 70 ล้านดอลลาร์เพื่อผลักดันการนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 มายังตลาดสหรัฐ โดยดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา (FDA)

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังได้ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า สหรัฐวางแผนที่จะนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 จำนวน 500 ล้านชุดเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันที่ต้องการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top