สหรัฐเรียกร้องให้จีนและฮ่องกงปล่อยตัวพนง. “สแตนด์นิวส์” ในทันที

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้ทางการจีนและฮ่องกงปล่อยตัวพนักงานของสแตนด์นิวส์ (Stand News) ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ที่สนับสนุนประชาธิปไตยในทันที หลังเกิดเหตุตำรวจฮ่องกงบุกสำนักงานและสั่งปิดสื่อดังกล่าว

นายบลิงเกนกล่าวว่า “เราขอเรียกร้องให้ทางการจีนและฮ่องกงยุติการจ้องเล่นงานสื่ออิสระและเสรีของฮ่องกง และให้ปล่อยตัวนักข่าวและผู้บริหารสื่อที่ถูกคุมตัวและตั้งข้อหาอย่างไม่เป็นธรรมในทันที”

“การปิดปากสื่ออิสระของจีนและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือและการเติบโตของฮ่องกง”

นายบลิงเกนกล่าว

เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ตำรวจฮ่องกงหลายร้อยคนได้บุกเข้าไปในสำนักงานของสแตนด์นิวส์ ได้จับกุมตัวบุคคล 6 ราย รวมถึงพนักงานอาวุโสในข้อหา “สมรู้ร่วมคิดในการเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการปลุกระดม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สแตนด์นิวส์ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ในฐานะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และเป็นสื่อฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยที่โดดเด่นที่สุดที่ยังอยู่ในฮ่องกง หลังจากการสอบสวนด้านความมั่นคงแห่งชาติเมื่อต้นปีนี้ได้นำไปสู่การสั่งจำคุกนายจิมมี ไล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี และสั่งปิดสื่อดังกล่าว

การบุกค้นล่าสุดดังกล่าวเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพในการพูดและเสรีภาพของสื่อในฮ่องกง หลังจากที่จีนสัญญาว่าจะปกป้องสิทธิส่วนบุคคลชาวฮ่องกง เมื่ออังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนสู่การปกครองของจีนในปี 2540

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top