ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 พร้อมใช้แล้ว “ปูติน” คาดช่วยลดราคาก๊าซในยุโรปได้

นายอเล็กเซ มิลเลอร์ ซีอีโอของบริษัทก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลรัสเซีย รายงานต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ว่า ท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม 2 ของรัสเซียพร้อมใช้งานแล้ว ท่ามกลางปัญหาพลังงานราคาแพงในยุโรป

นายมิลเลอร์กล่าวว่า ก๊าซพรอมได้เติมก๊าซลงในเส้นทางท่อส่งก๊าซที่สองของนอร์ด สตรีม 2 เสร็จเรียบร้อย และทั้งสองเส้นทางมีความดันเพียงพอ พร้อมใช้งานเต็มรูปแบบแล้ว

ด้านปธน.ปูตินคาดการณ์ว่า การเปิดใช้งานท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 จะช่วยลดราคาก๊าซในตลาดสปอต

“แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับพันธมิตรของเราซึ่งเป็นผู้บริโภคในยุโรป ทันทีที่พวกเขาตกลง ก๊าซจากรัสเซียอีกปริมาณมากจะเริ่มไหลเข้าสู่ยุโรปทันที”

ปธน.ปูตินกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ท่อส่งก๊าซความยาว 1,234 กม.ของนอร์ด สตรีม 2 คาดว่าจะส่งก๊าซธรรมชาติได้ 5.5 หมื่นล้านลบ.ม.ต่อปี จากรัสเซียไปยังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติก

อนึ่ง หน่วยงานกำกับดูแลเครือข่ายของเยอรมนีกล่าวเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ทางหน่วยงานได้ระงับใบรับรองของนอร์ด สตรีม 2 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้รัสเซียมีอิทธิพลทางการเมืองเหนือยุโรป

อย่างไรก็ดี รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า นอร์ด สตรีม 2 เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและเพื่อประโยชน์ของยุโรปเพียงอย่างเดียว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top