สเปนลดระยะเวลากักตัวผู้ติดเชื้อโควิดเหลือ 7 วัน หวังลดภาระสาธารณสุข

สเปนปรับลดระยะเวลาการกักตัวสำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการลงเหลือ 7 วัน จากเดิมที่กำหนดไว้ 10 วัน เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุขสเปนและผู้แทนจากเขตพื้นที่ที่ปกครองตนเอง 17 เขตของประเทศ ได้ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในระหว่างการประชุมคณะกรรมการสาธารณสุขประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.)

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังเห็นพ้องที่จะให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อเข้ากักตัวเป็นเวลา 7 วัน หากบุคคลดังกล่าวยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่หากฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วจะไม่จำเป็นต้องเข้ารับการกักตัว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากสเปนหวังที่จะลดภาระของระบบสาธารณสุขซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดระลอกล่าสุด โดยกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ณ วันที่ 23 ธ.ค. มีบุคลากรการแพทย์กว่า 5,000 คนติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเวลา 14 วันก่อนหน้านี้ โดยมียอดผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยที่ 370 คนต่อวัน ซึ่งการลดระยะเวลากักตัวจะช่วยเปิดทางให้เจ้าหน้าที่บางรายสามารถกลับมาทำงานได้ในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ที่จะถึงนี้

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการฯ ยังผ่อนคลายข้อกำหนดให้สามารถเข้าร่วมชมกีฬาได้ 75% ของความจุที่นั่งหากเป็นการแข่งขันกลางแจ้ง และ 50% ของความจุที่นั่งหากเป็นกีฬาในร่ม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top