CDC คาดวัยรุ่นมะกันวัย 12-15 ปีอาจได้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์เร็ว ๆ นี้

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์สำหรับเด็กอายุ 12-15 ปีในสหรัฐนั้น อาจจะเกิดขึ้นในอีกหลายวันหรือหลายสัปดาห์นับจากนี้

ดร.วาเลนสกีชี้แจงหลังได้รับคำถามว่า เด็กในช่วงอายุดังกล่าวจะได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์เมื่อใด โดยดร.วาเลนสกีตอบว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กำลังพิจารณาอยู่ แน่นอนว่า CDC จะดำเนินการอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เราได้รับทราบเรื่องดังกล่าว ดิฉันคาดว่า จะได้รับความคืบหน้าหลังจากนี้ในอีกหลายวันหรือหลายสัปดาห์ข้างหน้า”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จนถึงขณะนี้ แม้รายละเอียดจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายเดียวที่ได้รับอนุมัติให้ใช้กับเด็กไปแล้วก่อนหน้านี้ ก็ได้ยื่นเรื่องต่อ FDA อย่างเป็นทางการเพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนเข็มบูสเตอร์ในเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีด้วยเช่นกัน

แม้เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐออกมาระบุว่า วัคซีนสามารถป้องกันโอกาสที่จะติดเชื้อขั้นรุนแรงและเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ แต่ขณะนี้ เด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีได้รับวัคซีนครบโดสมานานกว่า 6 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ คำถามเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับเด็กโตนั้นมีขึ้น หลังจากที่สหรัฐเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดจากสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top