มาเลเซียเตรียมงบช่วยเหลือน้ำท่วม 335 ล้านดอลลาร์ พร้อมาตรการเยียวยาอื่น ๆ

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียจะมอบเงินช่วยเหลือวงเงิน 1.4 พันล้านริงกิต (334.93 ล้านดอลลาร์) และการเยียวยาในรูปแบบอื่น ๆ ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในเดือนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. มีประชาชนเกือบ 70,000 คนต้องอพยพ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 48 คน หลังจากที่ฝนตกหนักกว่าปกติทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงใน 8 รัฐของมาเลเซีย

นายอิสมาอิล ซาบรี ระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการเยียวยาของรัฐบาลจะมีทั้งการให้เงินช่วยเหลือโดยตรงกับครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 30,000 ครัวเรือน, สวัสดิการช่วยเหลือกรณีเสียชีวิต, การเยียวยาค่าสาธารณูปโภค และค่าซ่อมแซมยานพาหนะ

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงกองทุนสำหรับการทำความสะอาดและการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม โดยเฉพาะในรัฐสลังงอร์และปะหังที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

โดยปกติแล้ว ทางชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียจะเผชิญกับน้ำท่วมเนื่องจากมรสุมจากทางตะวันออกเฉียงเหนือในระหว่างเดือนต.ค.-มี.ค. แต่มาเลเซียกลับต้องเผชิญน้ำท่วมอย่างไม่คาดคิดในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่ทางภาคตะวันตกและตอนกลางของประเทศในเดือนนี้ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานที่ล่าช้าของรัฐบาล

เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) หน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของมาเลเซียเตือนว่า จะเกิดน้ำท่วมอีกในหลายวันข้างหน้า พร้อมแจ้งเตือนฝนตกต่อเนื่องใน 5 รัฐทางตะวันออก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top