UBS ชี้หุ้นจีนราคาถูกน่าช้อนซื้อ แต่ไร้แววฟื้นตัวในระยะใกล้นี้

นายเคลวิน แต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของบริษัทยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์เปิดเผยว่า ขณะนี้มูลค่าหุ้นของบริษัทจีน “น่าดึงดูดใจอย่างยิ่ง” แต่คาดการณ์ว่าราคาจะไม่ฟื้นตัวขึ้นเร็ว ๆ นี้

“ผมคิดว่าหุ้นจีนมีราคาถูกลง และหากคุณพิจารณาการทำผลงานของหุ้นจีนในปีนี้ คุณจะพบว่าโดยรวมแล้วหุ้นจีนทำผลงานต่ำกว่าหุ้นยุโรปและหุ้นสหรัฐประมาณ 40% ด้วยกัน” นายแต้กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

อย่างไรก็ดี นายแต้เตือนว่าตลาดหลักทรัพย์จีนไม่น่าจะฟื้นตัวในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้เพราะ “ขาดปัจจัยกระตุ้น” ใหม่ ๆ โดยเขามองว่าตลาดหุ้นจีนจะฟื้นตัวได้ก็ต่อเมื่อจีนสะสางปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์เรียบร้อยแล้ว

นักลงทุนต่างพยายามหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จีนในปีนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของบรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญกับวิกฤตสินเชื่อ โดยในเดือนธ.ค. บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปไม่สามารถหาเงินได้ทันตามกำหนดจนนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้

ปัจจัยลบเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น โดยนายแต้เตือนว่า “หากความเชื่อมั่นในตลาดจีนมีความเปราะบางและข่าวเชิงลบเล็ก ๆ ลุกลามใหญ่โตก็จะส่งผลกระทบต่อทั้งตลาด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top