วัคซีน J&J เข็มบูสเตอร์มีประสิทธิภาพ 84% ป้องกันผู้ติดเชื้อไม่ต้องเข้ารพ.

ผลการวิจัยจากแอฟริกาใต้ ซึ่งยังไม่ได้รับการทบทวนโดยกลุ่มนักวิจัยอื่น ๆ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) เป็นเข็มที่สองเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันนั้น มีประสิทธิภาพ 84% ในการป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อโควิดต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การวิจัยนี้ได้ศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน J&J เมื่อฉีดเป็นเข็มที่สองให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในแอฟริกาใต้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในขณะที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาด

วัคซีนของ J&J เป็นแบบฉีดเข็มเดียวครบโดส อย่างไรก็ดี ผลการวิจัยพบว่า วัคซีน J&J เข็มเดียวมีประสิทธิภาพไม่มากพอที่จะรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนได้ จึงมีผู้แนะนำให้ฉีดเข็มสองเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยผลการวิจัยจากแหล่งต่าง ๆ บ่งชี้ว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นของ J&J ยังคงมีประสิทธิภาพในการปกป้องไม่ให้ผู้ติดเชื้อโควิดมีอาการรุนแรง

ก่อนหน้านี้ ผลการวิจัยจากอีกโครงการในแอฟริกาใต้พบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทค 2 เข็มแรกนั้นมีประสิทธิภาพลดลงในการปกป้องไม่ให้ผู้ติดเชื้อเข้าโรงพยาบาลนับตั้งแต่สายพันธุ์โอมิครอนเริ่มแพร่ระบาดในเดือนที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top