ฮ่องกงเจรจาหลายประเทศหวังนำระบบบันทึกการฉีดวัคซีนมาใช้เพื่อการเดินทาง

ฮ่องกง อีโคโนมิก ไทม์สรายงานว่า ฮ่องกงจะเสร็จสิ้นการจัดทำระบบการจองออนไลน์ (e-booking) สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในเดือนม.ค.นี้ และกำลังเจรจากับประเทศต่างๆ เพื่ออนุญาตให้มีการใช้บันทึกการฉีดวัคซีนสำหรับการเดินทาง

นายอัลเฟรด ซิต รมว.ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของฮ่องกงเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งของฮ่องกงระบุว่า ระบบการลงทะเบียนอิเล็กทรอนิกจะบันทึกวันเวลา และประเภทของวัคซีนที่บุคคลใดๆ ได้รับการฉีด และจะแจ้งเตือนผู้ใช้ระบบเมื่อถึงเวลาที่จะต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ด้วย

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้บรรลุข้อตกลงกับไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค, แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวก ไบโอเทคของจีนแล้ว เพื่อจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวน 22.5 ล้านโดส และเตรียมจะจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 7.5 ล้านโดส

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า ประชาชนสามารถเลือกได้ว่า จะฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทใด แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการประกาศรายละเอียดใดๆ ก็ตาม

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของฮ่องกงในขณะนี้อยู่ที่ 8,889 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 148 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top