เงินบาทเปิดซื้อขายวันแรกของปีที่ 30.01 ทรงตัวแม้ภูมิภาคแข็งค่าจากกังวลโควิดในปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.01 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับช่วงปิดตลาดก่อนปีใหม่ ขณะที่สกุลเงินในภูมิภาคแข็งค่าเนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักต่างประเทศ โดยนักลงทุนมีความกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

“บาททรงตัวเท่ากับช่วงปิดตลาดก่อนปีใหม่ ถึงแม้ดอลลาร์จะอ่อนค่าแต่มีปัจจัยจากความกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้บาทไม่ได้แข็งค่าไปตามภูมิภาค”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.95 – 30.10 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (30 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.22728% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.26090%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.05 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันพุธที่ระดับ 103.29 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2240 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันพุธระดับ 1.2257 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยวถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.014 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์นี้ (4-8 ม.ค. 64) ที่ 29.80-
    30.15 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกและในไทย รายงานนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนธ.ค. ของสหรัฐฯ จีน ยูโรโซน และอังกฤษขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ ระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน การจ้างงานภาคเอกชนของ ADP เดือนธ.ค. ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย.
  • กูรูตลาดเงินประสานเสียงปี 64 เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง จากเทรนด์ดอลลาร์อ่อนค่า หนุนฟันด์โฟลว์ไหลเข้า “กรุงไทย” คาดไม่น้อยกว่า 1 แสนล้าน กดดันบาทแข็ง 28.50 บาทต่อดอลลาร์ “ซีไอเอ็มบี” แนะผู้ส่งออกป้องความเสี่ยงค่าเงิน “กสิกรไทย” ระบุแม้ ธปท.ลดดอกเบี้ยไตรมาส 1 ลดแรงกดดันบาทแข็งได้จำกัด
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การ
    แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณามาตรการเพิ่มเติมในการควบคุมและสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • “คลัง” มั่นใจเศรษฐกิจปี 64 บวก 4.5% เดินหน้า 3 ภารกิจ “รีสตาร์ทประเทศไทย” เล็งออกมาตรการกระตุ้นระยะเร่ง
    ด่วน “นักเศรษฐศาสตร์” 5 สำนัก หวั่น “โควิด” รอบใหม่ฉุดจีดีพีไทยโตต่ำเป้า “ซีไอเอ็มบีไทย” ปรับเป้าต่ำกว่า 4.1% “ทีเอ็มบี” ห่วงล็อกดาวน์รอบใหม่เสี่ยงจีดีพีโตต่ำกว่า 2% “สแตนชาร์ด” ชี้ 3 ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้า
  • “สำนักงบประมาณ” ยืนยันรัฐบาลมีเงินเพียงพอดูแลแก้ปัญหาโควิด-19 เปิดทางผู้ถือบัตรทองพื้นที่เสี่ยงสีแดง-เหลือง เบิกค่าตรวจรักษา พร้อมเดินหน้าจัดซื้อวัคซีนป้องกันต้นปี 64 ขณะที่ “กกร.” นัดถกแนวโน้มเศรษฐกิจพิษโควิดรอบใหม่ 6 ม.ค.นี้
  • “กูรู” ตลาดทุน คาดดัชนีหุ้นไทยปีนี้ พุ่งแตะ 1,600 จุด เหตุเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว วัคซีนประสบความสำเร็จ หนุนเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าประธานเฟทโก้แนะจับตาการเมือง อาจกดดันการลงทุน
  • “บิ๊กตู่” ลงนามคำสั่ง ศบค.กำหนด 28 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปิดโรงเรียน ผับ บาร์ คาราโอเกะ ห้ามประชุม
    สัมมนา จัดเลี้ยง ร้านอาหารมีเงื่อนไขจำกัดคนนั่ง และมีมาตรการแต่ละพื้นที่ ส่วนห้าง-ร้านสะดวกซื้อเปิดตามเวลาปกติ งดเดินทางข้ามจังหวัด ทำงานที่บ้าน
  • รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เพื่อพิจารณาว่า จะประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นหรือไม่ ภายหลังจากที่ได้รับข้อเรียกร้องจากบรรดาผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ
  • จีนมั่นใจสามารถพยุงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศและพัฒนาเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพได้ในปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top