สหราชอาณาจักรประเดิมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ววันนี้

สหราชอาณาจักรประเดิมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเป็นประเทศแรกแล้วในวันนี้ พร้อมประกาศความสำเร็จในฐานะชาติตะวันตกแห่งแรกที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้จริงๆ

สหราชอาณาจักรกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้พลเมืองตัวเองเร็วกว่าสหรัฐและชาติอื่นในยุโรป เพื่อหวังจะคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้ โดยคาดว่าบุคคลกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจะได้รับก่อนเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เมื่อปีที่แล้ว สหราชอาณาจักรได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยว่า สหราชอาณาจักรได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปกว่า 1 ล้านโดสแล้ว ซึ่งมากกว่าชาติอื่นในยุโรปรวมกัน พร้อมเสริมว่า การฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านับเป็นชัยชนะเพราะมาจากอังกฤษเอง

ปัจจุบัน รัฐบาลอังกฤษได้ซื้อวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว 100 ล้านโดส โดยวัคซีนตัวนี้จัดเก็บในตู้เก็บที่อุณหภูมิระหว่าง 2-8 องศาเซลเซียส ทำให้แจกจ่ายวัคซีนได้ง่ายกว่าของไฟเซอร์ซึ่งใช้อุณหภูมิจัดเก็บต่ำกว่านั้นมาก

โรงพยาบาล 6 แห่งในอังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนชุดแรกที่อังกฤษมีพร้อมใช้งานแล้ว 530,000 โดส โดยจะขยายโครงการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมจุดให้บริการหลายร้อยจุดทั่วประเทศให้ได้ในอีกไม่กี่วันนี้ และรัฐบาลหวังว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้หลายสิบล้านโดสภายในไม่กี่เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top