วอชิงตันระดมทหารคุมทุกพื้นที่ หวั่นผู้สนับสนุนทรัมป์ประท้วงตั้งไบเดนนั่งปธน.

กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ระดมทหารจากหน่วยกองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) เข้าประจำการในทุกพื้นที่ของรัฐ หลังมีรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนที่จะก่อการประท้วง นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่สภาคองเกรสจะประกาศชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันพุธนี้ โดยคาดว่าสภาคองเกรสจะให้การรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต

โรเบิร์ต คอนตี รักษาการผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจของวอชิงตัน ดีซี เปิดเผยว่า กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์วางแผนที่จะก่อการประท้วงในวันนี้และวันพรุ่งนี้ เพื่อคัดค้านการรับรองนายไบเดนให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่านายไบเดนโกงการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นางมูเรียล บาวเซอร์ นายกรัฐเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ขอให้กองกำลังพิทักษ์ชาติเข้าประจำการเพื่อผนึกกำลังร่วมกับสำนักงานตำรวจของรัฐ โดยนางบาวเซอร์ได้กล่าวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ขอให้ประชาชนทุกคนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าสู่ในกลางเมืองของกรุงวอชิงตัน และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับใครก็ตามที่พยายามจะหาเหตุต่อสู้

“เราจะไม่ยอมให้ใครเข้ามาก่อเหตุรุนแรง ทำร้ายประชาชนของเรา หรือทำลายเมืองของเราอย่างแน่นอน” นางบาวเซอร์เตือน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ติดแผ่นป้ายทั่วใจกลางกรุงเพื่อเตือนว่า การใช้อาวุธทุกชนิดถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขอให้ประชาชนแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสหากพบคนที่มีอาวุธ

ชาวอเมริกันและผู้คนทั่วโลกกำลังจับตาสภาคองเกรสสหรัฐซึ่งจะทำการประกาศชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันพุธนี้ โดยสภาคองเกรสจะจัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรในวันดังกล่าว เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง จะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.

ที่ผ่านมา การนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้งในสภาคองเกรสมักไม่ได้รับความสนใจจากสาธารณชน เนื่องจากผู้ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมักจะยอมรับความพ่ายแพ้หลังการเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงมีความพยายามที่จะขัดขวางการประกาศให้นายโจ ไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top