พนักงานกูเกิลกว่า 200 คนในสหรัฐ-แคนาดารวมตัวจัดตั้งสหภาพแรงงาน

พนักงานบริษัทอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลจำนวนกว่า 200 คนในสหรัฐและแคนาดา ได้รวมตัวกันจัดตั้งสหภาพแรงงานในชื่อ Alphabet Workers Union โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคในสถานที่ทำงานและจริยธรรมในการทำธุรกิจ

สหภาพแรงงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้จะเก็บค่าธรรมเนียมโดยคิดจาก 1% ของค่าตอบแทนที่พนักงานได้รับจากบริษัท โดยจะใช้เป็นเงินสนับสนุนพนักงานในกรณีต่างๆ เช่น เป็นค่าจ้างในกรณีที่เกิดการประท้วง, เป็นเงินสนับสนุนทางด้านกฎหมาย และยังครอบคลุมถึงเป็นเงินใช้จ่ายสำหรับการจัดงานต่างๆ ด้วย

พารุล คูล และชิววี ชอว์ วิศวกรจากกูเกิลประกาศเปิดตัวสหภาพแรงงานลงในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ว่า การจัดตั้งสหภาพแรงงานครั้งนี้จะช่วยให้พนักงานทำงานโดยได้รับค่าจ้างอย่างยุติธรรม ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ดี สหภาพแรงงานของกูเกิลไม่มีแนวโน้มที่จะเรียกร้องเรื่องค่าจ้างและสภาวะการทำงานในเร็วๆ นี้ โดยการตั้งสหภาพแรงงานมีเป้าหมายเพื่อกำหนดโครงสร้างรองรับการประท้วงในอนาคต หากพนักงานพบเรื่องที่ไม่เป็นธรรมและอยากเรียกร้องให้มีการแก้ไข

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากพนักงานกูเกิลได้รวมตัวประท้วงกันบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยพนักงานไม่พอใจแนวทางของกูเกิลในการรับมือกับคำร้องเรียนเรื่องการคุกคามทางเพศและประเด็นอื่นๆ ขณะที่กูเกิลเองก็ถูกหน่วยงานกำกับดูแลด้านแรงงานของรัฐเพ่งเล็งจากการที่กูเกิลเลิกจ้างพนักงานบางคนที่ประท้วงนโยบายบริษัท และพยายามจัดตั้งสหภาพแรงงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top