ตลาดหุ้นนิวยอร์กกลับลำ ตัดสินใจยกเลิกถอดหุ้น 3 บริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่จีน

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดระบุว่า NYSE ได้ตัดสินใจยกเลิกแผนการถอดถอนหุ้นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคม 3 แห่งของจีนออกจากการซื้อขายในตลาด หลังจากที่ได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างชาติ

การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นการกลับลำอย่างสิ้นเชิง หลังจากเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา NYSE ประกาศว่าจะถอดหุ้นไชน่าเทเลคอม, ไชน่าโมบายล์ และไชน่ายูนิคอม ออกจากการซื้อขายในตลาด NYSE เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้กฎหมาย “The Holding Foreign Companies Accountable Act” ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่พุ่งเป้าถอดหุ้นของบริษัทต่างๆ ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ แม้กฎหมายดังกล่าวจะออกมาเพื่อบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปที่บริษัทของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นความพยายามอีกครั้งของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ที่จะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนในสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนที่ทรัมป์จะอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top