เวียดนามเล็งห้ามเที่ยวบินจากประเทศที่พบไวรัสโควิดกลายพันธุ์

รัฐบาลเวียดนามแถลงวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเสนอให้ระงับหรือจำกัดเที่ยวบินขาเข้าอย่างน้อยจาก 34 ประเทศและดินแดนที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในอังกฤษ

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรี หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ม.ค.) ขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี โดยกระทรวงฯ ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศที่จะถูกระงับเที่ยวบิน

อย่างไรก็ดี ทางการเวียดนามยังคงอนุญาตให้เที่ยวบินพิเศษที่ลำเลียงผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนต่างประเทศบินเข้าเวียดนามได้ โดยทุกคนจะต้องกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา 14 วัน

สำหรับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการกลายพันธุ์นั้นสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ง่ายมาก โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า มีอัตราการแพร่เชื้อเร็วกว่าเดิม 40-70% ทำให้จนถึงขณะนี้ มีกว่า 40 ประเทศที่ออกคำสั่งในลักษณะเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว เวียดนามได้ระงับเที่ยวบินพาณิชย์ขาเข้าจากต่างประเทศทุกเที่ยวบิน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี รัฐบาลเวียดนามได้จัดเที่ยวบินเพื่อไปรับพลเมืองเวียดนามซึ่งติดค้างอยู่ต่างประเทศ

ผลจากการใช้มาตรการกักตัวและติดตามผู้ติดเชื้อที่เข้มงวด ทำให้เวียดนามสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เร็วกว่าหลายประเทศในเอเชีย โดยเวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 1,497 ราย และเสียชีวิต 35 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top