ฟ็อกซ์คอนน์หันจับมือบริษัทจีนรุกผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรก เกาะกระแสตลาดบูม

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ของไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัทไบตัน (Byton) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเพื่อร่วมมือกันผลิตรถยนต์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกและเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของฟ็อกซ์คอนน์ที่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ ในขณะที่ทางบริษัทกำลังพยายามแตกไลน์ธุรกิจให้นอกเหนือไปจากการรับจ้างผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นฟ็อกซ์คอนน์ทะยานขึ้นกว่า 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันช่วงเช้านี้

ฟ็อกซ์คอนน์ หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า หงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี เป็นผู้ผลิต iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์ และผลิตสมาร์ทโฟนให้กับหัวเว่ย รวมถึงแท็บเล็ต Kindle ให้กับแอมะซอน นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ ยังเป็นซัพพลายเออร์ของเอชพี, เดลล์ และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์แบรนด์ดังอีกหลายราย

รายงานระบุว่า ไบตัน, ฟ็อกซ์คอนน์ และนานกิง ดิเวล็อปเมนท์ โซน ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์เพื่อร่วมกันผลิตรถยนต์ M-Byte SUV ของไบตันภายในไตรมาส 1/2565

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์จะใช้ทักษะหลายด้านให้เกิดประโยชน์ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีการผลิตอันล้ำสมัย และประสบการณ์ในการบริหารจัดการ นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์จะแบ่งปันทรัพยากรด้านการผลิตในการดำเนินการครั้งนี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของฟ็อกซ์คอนน์สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน โดยเมื่อไม่นานมานี้ Nio, Li Auto และ Xpeng ซึ่งเป็น 3 สตาร์ทอัพในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้เปิดเผยยอดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นอย่างมากในปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top