ปาเลสไตน์เจรจาซื้อวัคซีนโควิด 2 ล้านโดสจากแอสตร้าเซนเนก้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปาเลสไตน์ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ติดต่อกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดส

แถลงการณ์ระบุว่า “กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ต้องการที่จะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชากรในดินแดนของปาเลสไตน์”

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ดังกล่าว เป็นวัคซีนที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุถึงคำกล่าวของนายโมฮัมหมัด ชาตีย์ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ที่ว่า “ทางเดียวที่เรามีตอนนี้คือทำตามมาตราการความปลอดภัยจนกว่าเราจะได้รับวัคซีนในเร็วๆ นี้”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไม อัล-ไกละห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์เปิดเผยว่า ปาเลสไตน์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,009 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 160,043 ราย ในบริเวณเขตเวสต์แบงก์ ฉนวนกาซา และเยรูซาเล็มตะวันออก

อัล-ไกละห์กล่าวว่า “ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ มี 361 รายอยู่ในฉนวนกาซา” พร้อมเสริมว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 20 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มเป็น 1,609 ราย

ขณะเดียวกัน คามาล อัล-ชาครา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในการตรวจประจำวันลดลงสู่ระดับ 20% และ 18% ในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top