ทรัมป์ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ เล็งคว่ำคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้ง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติในสังกัดพรรครีพับลิกันคัดค้านผลคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ในการประชุมของสภาคองเกรสวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อยืนยันผลคะแนนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

คณะผู้เลือกตั้งได้จัดการประชุมในแต่ละรัฐเพื่อหย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยนายไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง ซึ่งมากเกินพอสำหรับจำนวนที่ต้องการ 270 เสียงในการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เพียง 232 เสียง

อย่างไรก็ดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมรับคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งที่เลือกนายไบเดน โดยเขายืนยันว่าตัวเองเป็นผู้ชนะ และชนะอย่างขาดลอย

สภาคองเกรสสหรัฐจะจัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง จะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้พูดแสดงความหวังว่า นายไมค์ เพนซ์ จะต่อสู้ทวงคืนความยุติธรรมให้ตน ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ กล่าวว่า “ผมขอให้สัญญากับคุณว่า วันพุธนี้ เราจะมีวันของเราในสภาคองเกรส”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top