อาลีบาบาประกาศหยุดให้บริการแอป Xiami Music เดือนหน้า

อาลีบาบา กรุ๊ป จะยุติการให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพลง Xiami Music ในวันที่ 5 ก.พ. ซึ่งนับเป็นการก้าวถอยหลังจากความทะเยอทะยานในการคว้าส่วนแบ่งในอุตสาหกรรมบันเทิงของจีน

Xiami Music เปิดเผยในบัญชี Weibo ทางการของแอปว่า “เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน เราจะหยุดให้บริการ Xiami Music”

“เป็นเรื่องยากที่จะต้องบอกลา หลังจากที่อยู่กับพวกคุณมานาน 12 ปี”

ทั้งนี้ อาลีบาบาได้เข้าซื้อกิจการ Xiami Music เมื่อปี 2556 และทุ่มเงินลงทุนหลายล้านหยวนเพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาดเพลงออนไลน์ของจีนซึ่งมีบริษัทเทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ เป็นเจ้าตลาด

แต่ความพยายามดังกล่าวของอาลีบาบากลับไม่เป็นผล โดยข้อมูลจาก TalkingData ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดชั้นนำ พบว่า ปัจจุบันแอป Xiami Music ครองส่วนแบ่งในตลาดสตรีมมิงเพลงของจีนเพียง 2% ตามหลังแอปคู่แข่งอย่าง KuGou Music, QQ Music, KuWo และ NetEase Cloud Music

การปิดตัวของ Xiami ยังเกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนประกาศว่า ได้เริ่มสืบสวนกรณีการต่อต้านการผูกขาดของอาลีบาบาซึ่งนอกจากจะดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซเป็นหลักแล้ว ยังดำเนินธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ เช่น บริการทางการเงิน การประมวลผลแบบคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ด้วย

อาลีบาบา และ เทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของอาลีบาบา กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนที่มองว่าบริษัททั้งสองดำเนินธุรกิจที่ผูกขาดผู้ใช้บริการหลายร้อยล้านคน และมีอิทธิพลแทบทุกด้านในชีวิตประจำวันของผู้คน

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ยังคงไม่ใช่การสิ้นสุดการมีส่วนร่วมของอาลีบาบาในตลาดสตรีมมิงออนไลน์ เพราะก่อนหน้านี้ อาลีบาบาได้ลงทุนไป 700 ล้านดอลลาร์ใน NetEase Cloud Music ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Xiami ในเดือนกันยายน 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top