จีนประณามสหรัฐใช้เศรษฐกิจ-การค้าหาผลประโยชน์ทางการเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางหวา ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า จีนขอคัดค้านการกระทำของสหรัฐที่นำประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้ามาแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง รวมถึงการใช้อำนาจรัฐและแนวคิดความมั่นคงของชาติในทางมิชอบ เพื่อกดขี่กลุ่มบริษัทสัญชาติจีนอย่างไร้เหตุผล

คำกล่าวของนางหวามีขึ้นเมื่อถูกถามถึงกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กประกาศเพิกถอนบริษัทการสื่อสารโทรคมนาคมสัญชาติจีน 3 ราย ออกจากทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ

“การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดหลักการเศรษฐกิจตลาดและการแข่งขันที่เป็นธรรมของสหรัฐ รวมถึงกฎระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง”

นางหวากล่าว

นางหวาระบุว่า อำนาจทางการเมืองบางส่วนในสหรัฐได้กดขี่กลุ่มบริษัทต่างชาติอย่างไร้เหตุผลตลอดมา ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงการใช้อำนาจตามอำเภอใจและความไม่แน่นอนของระบบระเบียบ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ชาญฉลาดอย่างมาก

“การกระทำดังกล่าวไม่เพียงส่งผลร้ายต่อผลประโยชน์ของนักลงทุนจากหลายประเทศ แต่ยังสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ชาติและภาพลักษณ์ของสหรัฐ รวมถึงสถานะระดับโลกของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เนื่องจากสถานะนี้ตั้งอยู่บนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้ประกอบการทั่วโลกที่มีต่อระบบระเบียบอันครอบคลุมและมีเสถียรภาพ”

“เราหวังว่าสหรัฐจะเคารพตลาดและหลักนิติธรรม พร้อมดำเนินการเพื่อรักษาระเบียบของตลาดการเงินโลก ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของนักลงทุน และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจโลกที่มั่นคง” นางหวากล่าว พร้อมเสริมว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบธรรมตามกฎหมายของบริษัทสัญชาติจีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top