ส.ธนาคาร ร่วมมือรัฐ-ธปท.หาทางช่วยลูกหนี้ฝ่าโควิดรอบใหม่ เน้นตรงจุดไม่หว่านแห

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ภาครัฐ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางเพิ่มเติมที่เหมาะสมในการช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ที่ประสบปัญหาจากสถานการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในการระบาดรอบใหม่ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือจะต้องช่วยลูกหนี้ได้ตรงจุด ไม่ใช่มาตรการแบบเหมารวม ซึ่งมองว่าเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์กับลูกหนี้แต่ละประเภทที่ได้รับผลกระทบได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการพักชำระหนี้นั้น แต่ละธนาคารยังคงดำเนินการพักชำระหนี้ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องไปถึงกลางปี 64 ตามที่ ธปท.ได้ขยายระยะเวลาให้สามารถพักชำระหนี้หรือปรับโครงสร้างหนี้ตามความเหมาะสมและเป็นไปตามกลไก เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคาร ขณะที่ทำให้ระบบธนาคารยังมีเสถียรภาพที่ดี

“มาตรการช่าวยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติมของธนาคารก็ยังต้องรอภาครัฐ ธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาแนวทางอยู่ว่าจะเป็นแนวทางใด จะเป็นมาตรการเหมาเข่งออกมาหรือเปล่าก็ยังอยู่ระหว่างพิจารณาอยู่ ในส่วนของสมาคมธนาคารก็มีสอบถามแนวทางจากธนาคารพาณิชย์ต่างๆไปบ้างแล้ว มองว่าแนวทางการแก้ปัญหาที่ตรงจุด สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆถือเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหามากที่สุด และไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคารมาก ส่วนจะเป็นแนวทางไหนที่เพิ่มเติมจากเดิมก็ต้องมาพิจารณาร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย แต่ตอนนี้มาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ขยายระยเวลาการพักชำระหนี้และการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกหนี้ของธนาคารยัง On อยู่ในปี 64 ซึ่งแต่ละธนาคารก็ช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในแนวทางที่เหมาะสม”

นายผยง กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top