ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด กังวลผลเลือกตั้งส.ว.รัฐจอร์เจียไม่แน่นอน

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย หลังจากทางการรัฐจอร์เจียได้ประกาศยุติการนับคะแนนชั่วคราว และจะเริ่มการนับคะแนนใหม่ในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ

  • ณ เวลา 14.23 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 102 จุด หรือ 0.34% แตะที่ 30,387 จุด

นายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขาธิการผู้ว่าการรัฐจอร์เจียเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การนับคะแนนผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจียจะยุติลงชั่วคราว และจะเริ่มมีการนับคะแนนในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่า ประชาชนจะสามารถรู้ผลการนับคะแนนได้ภายในช่วงเที่ยงของวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาไทย

คณะกรรมการการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสอง หลังจากที่ไม่มีผู้สมัครรายใดได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. 2563 โดยขณะนี้การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในรัฐจอร์เจียครั้งนี้ถือเป็นเกมการเมืองที่มีเดิมพันสูงสำหรับพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน โดยจะตัดสินว่าพรรคใดสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยหากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง ก็จะทำให้ทางพรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร และเอื้อต่อการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐภายใต้รัฐบาลของนายไบเดน หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของปธน.ทรัมป์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top