ออสเตรเลียเตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนต้นเดือน มี.ค. เร็วกว่ากำหนดเดิม

นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะเลื่อนการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ชุดแรกให้กับประชาชนมาเป็นช่วงต้นเดือนมี.ค. ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้คือ ปลายเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ตามแผนดังกล่าว รัฐบาลออสเตรเลียจะใช้วัคซีนที่ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคร่วมกันพัฒนา ซึ่งจัดซื้อไว้ก่อนหน้านี้จำนวน 10 ล้านโดสเป็นวัคซีนชุดแรก โดยจะฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าที่รับมือกับการระบาดของโรคและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มแรก

“เราจะยังคงยึดถือคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งช่วยให้เราร่นเวลาการฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้นจากภายในครึ่งปีแรก มาเป็นปลายเดือนมี.ค. ก่อนจะมาเป็นต้นเดือนมี.ค.ในตอนนี้ เราจะคอยฟังคำแนะนำของแพทย์ต่อไป” รมว.สาธารณสุขให้สัมภาษณ์กับ News Corp Australia สื่อยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย

สำหรับวัคซีนที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งซื้อไว้ 53.8 ล้านโดสนั้น จะสามารถฉีดให้ประชาชนได้ในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ ขณะที่อังกฤษได้เริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลออสเตรเลียคาดว่า ชาวออสเตรเลียทุกคนที่ต้องการฉีดวัคซีนจะได้รับการฉีดภายในเดือนต.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับจนถึงวันที่ 5 ม.ค. ออสเตรเลียมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 28,519 ราย โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่ 7 ราย และมาจากต่างประเทศ 10 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศในช่วง 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 78 ราย ตามข้อมูลล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top