ศูนย์วิจัยกสิกร คาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ปี 64 โต 3.7-4.5% แม้แบงก์ยังเข้มงวด

ศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทยคาดการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในระบบธนาคารปี 64 จะเติบโตได้ราว 3.7-4.5% หากเศรษฐกิจไทยสามารถเติบโตได้ตามการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.6% ในปี 64 และการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไม่รุนแรงมากขึ้นกว่าปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ส่งผลกดดันต่อการพิจารณาให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารต่างๆที่มาจากการควบคุมคุณภาพหนี้ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธนาคารต่างๆยังคงเพิ่มความเข้มงวดและระมัดระวังการปล่อยสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์รายได้และอำนาจซื้อของลูกค้าที่ยังไม่กลับสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อาจจะยังไม่เห็นอัตราการเติบโตขึ้นไปใกล้เคียงระดับในช่วง 2-3 ปีก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

ส่วนภาพรวมสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในปี 63 ที่ผ่านมาคาดว่าจะเติบโตได้ 3.7% หรือมีตัวเลขสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์คงค้างอยู่ที่ 1.194 ล้านล้านบาท ในสิ้นปี 63 ซึ่งชะลอตัวลงจากปี 62 ที่เติบโต 7.7% จากผลกระทบของการแรพ่ระบาดโควิด-19 และกำลังซื้อที่ชะลอตัว แต่หลังจากคลายล็อกดาวน์ในช่วงปลายไตรมาส 3/63 การซื้อรถยนต์ใหม่ได้กลับมาเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลบวกต่อสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ที่ฟื้นกลับมา แต่ในภาพรวมทั้งปีที่ผ่านมาถือว่ายังชะลอตัวลงค่อนข้างมาก และเป็นไปตามยอดขายรถยนต์ที่ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top