UBS เพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะ 60 ดอลล์/บาร์เรล กลางปีนี้

ยูบีเอส (UBS) วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ขึ้นสู่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงกลางปีนี้ หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียสมัครใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. รวมถึงความหวังที่ว่าความต้องการใช้นำมันจะกลับมาเพิ่มขึ้นมากในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากที่ประเทศต่างๆ เริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

นักวิเคราะห์ของยูบีเอสระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวของซาอุดีอาระเบียจะหักล้างการผลิตของกลุ่มโอเปกที่เพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งจะมีผลให้ตลาดน้ำมันในช่วงครึ่งปีแรกตึงตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว โดยในวันนี้สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 54.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 51.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ยูบีเอสยังคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ 63 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่น้ำมันดิบ WTI จะอยู่ที่ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top