จีนได้ที สวนกลับสหรัฐ 2 มาตรฐาน กรณีม็อบบุกสภาคองเกรส

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะกลับสู่ความสงบ และความมีเสถียรภาพโดยเร็วที่สุด หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนเมื่อวานนี้

“เราเชื่อว่าชาวสหรัฐต้องการเสถียรภาพและสันติภาพ ซึ่งเราหวังว่าพวกเขาจะมีเสถียรภาพและความมั่นคง โดยเฉพาะท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้”

นางหัวกล่าว

นอกจากนี้ นางหัวยังระบุว่า การที่สื่อออนไลน์ของจีนได้เรียกเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาว่า เป็น”ภาพที่สวยงาม”นั้น ถือเป็นสิทธิในการแสดงออกของชาวจีนในโลกออนไลน์ ซึ่งก่อนหน้านี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็ได้เคยกล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดจากการชุมนุมของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงว่า เป็น”ภาพที่สวยงาม” เช่นกัน

ขณะเดียวกัน นางหัวตั้งข้อสังเกตว่า สื่อกระแสหลักในสหรัฐได้ประณาม และเรียกกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาว่า เป็น”ม็อบ” แต่กลับเชิดชูกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยที่สร้างความวุ่นวายในฮ่องกงว่า เป็น”วีรบุรุษประชาธิปไตย” และชาวสหรัฐขอยืนเคียงข้างพวกเขา

“ความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดในการเลือกใช้คำ และปฏิกริยาที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าคิด”

นางหัวกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top