มนูชิน-ปอมเปโอร่วมวงเดโมแครตจ่อปลดทรัมป์ หลังปลุกม็อบบุกรัฐสภาสหรัฐ

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเผชิญแรงกดดันอย่างหนักก่อนที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยรายงานล่าสุดระบุว่า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำลังหารือกันเพื่อผลักดันให้มีการใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) เพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายมนูชินและนายปอมเปโอได้จัดการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการร่วมกับหน่วยงานของพวกเขา เกี่ยวกับการใช้บทบัญญัติดังกล่าว ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ

ความเคลื่อนไหวของนายมนูชินและนายปอมเปโอเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่นายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ได้เรียกร้องให้มีการปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งโดยทันที หลังจากที่เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

“สิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐสภาเมื่อวานนี้ถือเป็นการก่อกบฏต่อสหรัฐ โดยได้รับการยุยงปลุกปั่นจากประธานาธิบดี ซึ่งประธานาธิบดีท่านนี้ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งนานกว่านี้แม้แต่วันเดียว เขาควรถูกปลดโดยเร็วที่สุด และด้วยวิธีที่ได้ผลมากที่สุด โดยควรจะเกิดขึ้นในวันนี้”

นายชูเมอร์กล่าว

นายชูเมอร์ระบุว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ควรจะใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ ซึ่งหากนายเพนซ์และคณะรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว สภาคองเกรสก็ควรจะจัดการประชุมเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top