โบอิ้งยอมจ่าย 2.5 พันล้านดอลล์ ยุติคดีก.ยุติธรรมสหรัฐฟ้องเหตุเครื่อง 737 MAX ตก

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทโบอิ้ง โค ได้ตกลงจ่ายเงินกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกรณีเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตก 2 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย

รายงานระบุว่า การจ่ายเงินยุติคดีดังกล่าวประกอบด้วยเงินค่าปรับคดีอาญา 243.6 ล้านดอลลาร์, เงินชดเชยให้แก่สายการบินที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จำนวน 1.77 พันล้านดอลลาร์ และเงินสำหรับการจัดตั้งกองทุนผู้รับผลประโยชน์ของผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อชดเชยแก่ทายาท ญาติพี่น้อง และผู้รับผลประโยชน์ทางกฎหมายของผู้โดยสาร

เหตุเครื่องบินตกดังกล่าวทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ถูกสั่งห้ามขึ้นบินเป็นเวลา 20 เดือนนับแต่เดือนมี.ค. 2562 ก่อนจะได้รับการอนุมัติให้ขึ้นบินได้อีกครั้งในเดือนพ.ย. 2563 หลังจากโบอิ้งทำการปรับปรุงระบบความปลอดภัยครั้งใหญ่

โบอิ้งได้ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดเพื่อหลอกลวงสหรัฐจำนวน 1 กระทง และมีข้อตกลงผัดผ่อนการฟ้องร้องคดีอาญา 3 ปี ซึ่งข้อกล่าวหาจะถูกยกเลิก หากบริษัทปฏิบัติตามข้อตกลง

เดวิด พี เบิร์นส์ รักษาการผู้ช่วยอัยการสูงสุดกล่าวว่า “เหตุเครื่องบินตกทั้งสองครั้งของเที่ยวบินที่ 610 ของสายการบินไลออน แอร์ และเที่ยวบินที่ 302 ของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส นำมาซึ่งการเปิดเผยข้อมูลการปกปิดและการหลอกลวงของพนักงานโบอิ้งซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์ชั้นนำของโลก พนักงานของโบอิ้งเลือกรับผลประโยชน์มากกว่าความซื่อสัตย์ โดยปกปิดข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX และมีส่วนในความพยายามปกปิดการหลอกลวงดังกล่าว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top