ทรัมป์ยอมรับแล้ว ระบุคณะทำงานของไบเดนจะเริ่มบริหารประเทศ 20 ม.ค.นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศยอมรับด้วยคำพูดของตนเองเป็นครั้งแรกว่า คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ จะเข้ารับหน้าที่บริหารประเทศในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า คณะทำงานใหม่จะเริ่มทำงานในวันที่ 20 ม.ค. โดยเขากล่าวในวิดีโอความยาวเกือบ 3 นาทีโดยที่ไม่มีการเอ่ยชื่อของนายไบเดนเลย

“ตอนนี้ผู้ที่อารมณ์ร้อนต้องใจเย็นก่อน เราต้องก้าวต่อไปเพื่อสหรัฐ สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว พวกคุณไม่ได้แสดงถึงตัวตนของประเทศเรา และผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ก็จะต้องชดใช้”

ปธน.ทรัมป์ระบุในวิดีโอดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ซึ่งยืนยันหลายครั้งว่าจะไม่มีทางยอมรับความพ่ายแพ้ต่อนายไบเดนนั้น ได้ยื่นฟ้องเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งและประสบความล้มเหลวหลายสิบครั้ง รวมทั้งยังได้ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ส่วนตัวของตัวเองซ้ำๆ โดยไม่มีหลักฐานว่า มีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

ทั้งนี้ การปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้งของปธน.ทรัมป์ส่งผลให้เกิดจลาจลเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์บุกเข้าอาคารรัฐสภา และทำให้กระบวนการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้งต้องหยุดชะงักชั่วคราว ก่อนจะกลับมานับคะแนนต่อได้ในภายหลัง และสภาคองเกรสประกาศรับรองชัยชนะของนายไบเดนได้ในที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top